Tin tức
Tin tức

Giải quyết bài toán rác thải cồng kềnh ở chung cư?

Giải quyết bài toán rác thải cồng kềnh ở chung cư?

Trong câu chuyện xả rác bừa bãi thì việc thu gom, xử lý rác thải ở chung cư và việc xử lý rác cồng kềnh là vấn đề cũng cần được quan tâm.

Trị bệnh vứt rác bừa bãi ở chung cư

Các chung cư cao tầng trên địa bàn TP HCM ngày càng tăng khiến lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng theo.

Trong khi đó, dù sống ở đô thị, nhiều người lại không học được lối sống công nghiệp. Bất chấp các nội quy, quy tắc ứng xử của chung cư, một số người thản nhiên ném rác từ các tầng cao xuống đường hoặc khu vực giếng trời chung. Chưa kể, có thùng rác cho mỗi tầng nhưng nhiều người không bỏ rác vào thùng mà chất lên nắp thùng, bỏ rác tràn ra xung quanh.

 

XE ÉP RÁC NÂNG CẶP DUC LONG AUTO - HÌNH ẢNH MINH HỌA

 

Rõ ràng câu chuyện xử lý rác bảo đảm vệ sinh môi trường ở chung cư là nhu cầu bức thiết của người dân. Vì vậy, với những chung cư cũ, nên sắm thùng rác nhựa lớn có nắp đậy đặt cạnh cầu thang để người dân, hộ gia đình thu gom rác bỏ vào. Nên có 2 thùng rác hoặc thùng có 2 ngăn chứa để phân loại rác thải và bảo đảm thùng rác có mặt 24/24 giờ, thu gom rác thường xuyên.

Điều quan trọng chính là vận động các cư dân tham gia bảo vệ môi trường bằng việc phân loại rác, thu gom đúng nơi quy định. Để ngăn chặn những hành vi thiếu ý thức, xây dựng văn hóa chung cư, địa phương, ban quản lý chung cư cần thường xuyên tuyên truyền, xây dựng nội quy, quy tắc ứng xử chung. Áp dụng các quy định pháp luật để xử lý hành vi xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường công cộng.

 

Giải quyết bài toán rác thải cồng kềnh

Từ năm 2020, UBND TP HCM đã giao các công ty dịch vụ công ích xây dựng đề án và tổ chức cung ứng dịch vụ thu gom vận chuyển, xây dựng đơn giá và xử lý rác thải cồng kềnh sau khi thu gom. Để người dân tiếp cận được dịch vụ, quận - huyện phải có công bố số điện thoại liên hệ và cách thức thu gom.

Quy định là vậy nhưng thực tế rất ít trường hợp liên hệ với cơ quan chức năng để xử lý loại rác thải này. Một phần do người dân không biết liên hệ ở đâu hoặc chi phí xử lý quá cao; một phần do đơn vị thu gom thiếu trang thiết bị, cơ chế tài chính, nhân lực để thực hiện...

 

XE ÉP RÁC DUC LONG AUTO - HÌNH ẢNH MINH HỌA

 

"Vì môi trường xanh- sạch- đẹp" ĐỨC LONG AUTO luôn nhận thức được sứ mệnh, trọng trách của mình là đảm bảo và nâng cao chất lượng môi trường cho xã hội và cộng đồng.

 

Hiện một số nước trong khu vực đã có những quy định rõ ràng, cụ thể trong lĩnh vực này nhằm giúp người dân tuân thủ nghiêm túc. Ví dụ tại Nhật Bản, người dân muốn bỏ rác kích cỡ lớn phải thông báo trước với địa phương, thanh toán đầy đủ các khoản vận chuyển, xử lý rác cồng kềnh. Còn tại Malaysia, người dân phải phân nhỏ đồ đạc lớn, quá khổ cho vừa thùng rác công cộng...

Để giải quyết bài toán thu gom và xử lý rác thải cồng kềnh, bên cạnh xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, cần có biện pháp căn cơ hơn như tăng số trạm trung chuyển rác, xà bần; xây dựng phương án thu gom và xử lý rác thải cồng kềnh, phân cấp theo từng khu vực. Ngoài ra, tăng cường hoạt động tái chế, tái sử dụng trước khi chuyển đến các địa điểm xử lý. Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức phi chính phủ cùng các trung tâm hoạt động về môi trường tổ chức những ngày hội thu gom rác, vừa để thu gom hiệu quả vừa nâng cao nhận thức của người dân về phân loại rác tại nguồn.

Để hình thành thói quen và tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc xử lý rác thải cồng kềnh, các địa phương cũng sớm bố trí các điểm tập kết gần các khu dân cư; thông báo về cách thức và thời gian, địa điểm thu gom để người dân dễ dàng phối hợp...

Đặc biệt, cần quy định cụ thể và lên lịch việc thu gom rác vào một ngày cố định trong tuần cùng quy định mức đóng rõ ràng, minh bạch.

 

  • Đức Long Auto có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe chuyên dùng.
  • Đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, năng động và sáng tạo.
  • Sản phẩm của Đức Long Auto luôn được cải tiến về mẫu mã và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Đức Long Auto cam kết Dịch vụ hậu mãi và bảo hành, bảo dưỡng tốt nhất.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN VT-TM-XD-CN ĐỨC LONG
Địa chỉ: 120/137 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 
0978 091 966
Email: salesmanager.duclongauto@gmail.com
Nhà máy:
Lô C3-1, Cụm Công Nghiệp Nhị Xuân, xã Xuân Thới Sơn, H. Hóc Môn, TP.HCM