Tin tức
Tin tức

Tìm hiểu về xe chuyên dùng là gì ? Kinh nghiệm chọn mua xe chuyên dùng cùng Đức Long Auto

Tìm hiểu về xe chuyên dùng là gì ? Kinh nghiệm chọn mua xe chuyên dùng cùng Đức Long Auto
Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều các hãng xe khác nhau phân phối dòng xe chuyên dùng. Phổ biến nhất là các hãng xe như: HINO, ISUZU, HYUNDAI, THACO… Mỗi dòng xe sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng cũng như có chi phí rất khác nhau. Do vậy, quý khách hàng nên xác định rõ mục đích sử dụng xe của mình, loại hàng hoá vận chuyển, khu vực hoạt động và mức kinh phí đầu tư... Từ đó mới có thể chọn lựa được cho mình chiếc xe phù hợp nhất và đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
I. Xe chuyên dùng là gì, mục đích sử dụng của xe chuyên dùng?
Xe chuyên dùng là loại xe được thiết kế để hoàn thành các công việc chuyên biệt. Do vậy, xe thường có kết cấu và được trang bị đặc biệt. Một số loại xe chuyên dùng phổ biến có thể kể đến như: Xe ép rác, xe quét hút bụi đường, xe ô tô tưới cây rửa đường, xe ô tô hút bùn hút chất thải, xe hooklift, xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông...
Hãy cùng Đức Long Auto giải đáp thắc mắc 
Kết cấu xe chuyên dùng thông thường có hai phần chính. Một là phần xe ô tô cơ sở gồm các bộ phận như: cabin, chassis, động cơ, hộp số, cầu xe... Hai là phần thùng chuyền dùng như thùng ép chở rác, xi téc chở nước tưới cây rửa đường, bồn quét hút bụi đường, bồn hút bùn hút chất thải... 
Trên cơ sở của xe ô tô chassis, tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng mà nhà sản xuất sẽ thiết kế, sản xuất và lắp đặt phần chuyên dụng phù hợp. 
Thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều công ty sản xuất, phân phối các dòng xe chuyên dùng. Trong đó, các hãng xe chuyên dùng được khách hàng lựa chọn bởi chất lượng tốt, độ bền cao, hoạt động ổn định, sản phẩm đa dạng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho khách hàng.
Hãy cùng Đức Long Auto tìm hiểu về một số loại xe chuyên dùng phổ biến nhất hiện nay nhé.!
 
1. Xe ép rác
Xe ép rác là một trong những sản phẩm xe môi trường cơ bản và quan trọng bậc nhất trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Công dụng và chức năng chính của xe là thu gom, vận chuyển rác thải từ các thành phố, các khu công nghiệp, khu đô thị … đến bãi tập kết rác thải hay các nhà máy xử lý rác. Xe ép rác góp phần làm giảm độc hại và làm sạch môi trường sống cho con người.
 Hình ảnh xe ép rác chuyên dụng Đức Long Auto
Xe ép rác rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng cũng như dung tích thùng chứa. Một số loại xe ép rác phổ biến được phân loại theo dung tích thùng chứa như: xe ép rác 3 khối, xe ép rác 6 khối, xe ép rác 9 khối, xe ép rác 15 khối, xe ép rác 20 khối và xe ép rác 22 khối. Tùy theo nhu cầu sử dụng, địa hình cũng như chức năng của xe mà Quý khách hàng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm xe ép rác phù hợp. 
Cấu tạo chiếc xe ép rác cơ bản gồm 2 phần chính là: Thùng chứa rác và buồng ép rác hay còn gọi là gầu ép. Trong đó, buồng ép có thể coi là phần quan trọng hơn cả. Phần này được thiết kế với các kết cầu cơ khí và hệ thống thủy lực phức tạp, giúp cho rác thải được cuốn và nén vào thùng chứa rác.
Ngoài ra, phần buồng ép cũng là nơi để lắp đặt cơ cấu nạp rác. Một số cơ cấu nạp rác phổ biến hiện nay như: Cơ cấu kẹp thùng nhựa đựng rác công cộng, cơ cấu máng xúc rác và cơ cấu càng gắp thùng thu gom rác đẩy tay và cơ cấu càng gắp đa năng kết hợp giữa gắp thùng thu gom rác đẩy tay và gắp thùng nhựa đựng rác công cộng.
2. Xe quét đường hay xe quét đường hút bụi
Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế – xã hội, nhu cầu làm sạch đường phố để mang lại một môi trường sống sạch đẹp hơn cho người dân làm một nhu cầu chính đáng và cấp thiết của các đô thị hiện đại. Rất nhiều khu công nghiệp, khu dân cư hay các bên cảng mới mọc lên. Hệ thống đường cao tốc, đường quốc lộ cũng ngày càng được mở rộng. Việc vệ sinh đường phố, đường quốc lộ và đặc biệt là đường cao tốc đòi hỏi phải có phương tiện thiết bị chuyên dùng với công suất lớn, năng suất cao, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn lao động. Đó là lý do vì sao cần phải sử dụng xe quét đường trong công tác vệ sinh môi trường.
Hình ảnh xe quét đường hút bụi Đức Long Auto
Xe quét đường hút bụi là dòng xe chuyên dùng được sử dụng trong công tác vệ sinh môi trường với các chức năng như là quét, hút và vận chuyển rác thải làm sạch mặt đường. Xe thường có hai phần chính là phần xe cơ sở tương tự như những chiếc xe tải thông thường, kết hợp với phần chuyên dụng được dùng để quét đường.
Nhờ kết cấu đặc biệt, xe quét đường hút bụi có rất nhiều ưu điểm vượt trội, chẳng hạn như: Giải quyết được hầu hết mọi vấn đề bụi bẩn, rác thải và hóa chất trên mặt đường, qua đó làm tăng tuổi thọ của mặt đường; Mang lại môi trường sống sạch sẽ với nhiều lợi ích cho sức khỏe con người; Làm sạch gần như tuyệt đối và đồng đều; Hiệu suất làm việc cao, thông thường bằng khoảng 10 – 40 công nhân vệ sinh, từ đó giúp giải phóng sức lao động, hạn chế chi phí thuê nhân công; Đảm bảo độ an toàn lao động trong công tác vệ sinh môi trường...
3. Xe ô tô tưới cây rửa đường
Xe tưới cây rửa đường hay còn được gọi là xe phun nước tưới cây rửa đường là dòng xe chuyên dụng khá phổ biến trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Xe tưới cây rửa đường không chỉ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam mà còn rất thông dụng với nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn không nhiều người biết hết về các công dụng của dòng xe này.
Đúng như tên gọi, xe tưới cây rửa đường có tác dụng rửa sạch các tuyến đường, góp phần giảm bụi, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, xe còn có tác dụng tưới cây, tưới công viên hay chở nước sạch. Trong một số trường hợp, xe có thể dùng cho việc hỗ trợ chữa cháy.
Cách thức hoạt động của dòng xe tưới cây rửa đường này cũng khá đơn giản:
Hình ảnh xe ô tô tưới cây rửa đường Đức Long Auto
-  Nhờ có hệ thống bơm nước được trích công suất từ động cơ, xe có khả năng hút nước từ các trụ nước cứu hỏa, nước sông, hồ để chứa đầy bồn. Bơm cũng cung cấp nước tới các thiết bị chuyên dùng lắp đặt trên xe như hệ thống các béc phun, đầu phun, súng phun để phục vụ việc tưới cây và rửa đường.
- Xe được trang bị hệ thống vòi phun rửa đường ở đầu xe, hệ thống béc phun hai bên hông xe dùng để tưới hoa viên bên đường và các đầu chờ để lắp ống tưới cây cầm tay. 
- Bên cạnh đó, xe còn được trang bị thêm súng phun cố định bố trí trên nóc bồn chứa để phục vụ cho hoạt động chữa cháy và cả tưới cây khi cần thiết.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều dòng xe tưới cây rửa đường đến từ các thương hiệu khác nhau, nhưng chất lượng nhất vẫn là các xe tưới cây rửa đường được thiết kế trên nền xe Hino và Isuzu.
4. Xe ô tô hút chất thải, xe ô tô hút bùn và xe ô tô hút bùn thông cống
Xe hút chất thải hay còn gọi là xe hút hầm cầu là loại xe hút và vận chuyển chất thải trong bể phốt của các hộ dân, các tòa nhà, các khu công nghiệp ... Xe hút chất thải sử dụng lực hút chân không được tạo ra từ hệ thống bơm và van hút chân không. Bồn chứa thường có biên dạng hình elip hoặc hình trụ tròn tùy theo thiết kế của mỗi hãng sản xuất. Xe hút chất thải thường sử dụng bơm chân không với lực hút lớn cho phép xe có thể hút chất thải ở khoảng cách xa, trong các ngõ hẻm mà xe không thể vào được.
Hình ảnh xe hút bùn, hút chất thải Đức Long Auto
Xe hút bùn là loại xe hút và vận chuyển bùn thải trong các hệ thống cống rãnh thoát nước của các khu đô thị, khu công nghiệp, các thành phố… vận chuyển tới địa điểm để xử lý hoặc tiêu hủy. Xe hút bùn có thể hút được nhiều loại chất thải khác nhau như bùn, chất lỏng, cáu bẩn và cả gạch đá lẫn trong bùn cống. Bơm hút chân không thường có công suất lớn, được dẫn động bằng bộ trích lực đặc biệt mang lại độ chân không và dòng không khí cực mạnh. Xe có thể hút được bùn thải ở khoảng cách xa và sâu. Bồn chứa thường có biên dạng hình trụ tròn và được chế tạo bằng thép hợp kim đặc biệt có ứng suất rất cao để đảm bảo không bị biến dạng dưới lực hút chân không cực lớn. Nắp bồn chứa và cơ cấu nâng hạ thùng được vận hành bằng xylanh thủy lực với độ mở và góc nghiêng đổ lớn, cho phép có thể xả sạch chất cặn bẩn.
Xe hút bùn thông cống là dòng xe chuyên dùng kết hợp hai chức năng vừa hút bùn vừa thông tắc cống. Ngoài chức năng hút bùn thông thường, xe còn được bố trí khoang chứa nước sạch và hệ thống bơm nước cao áp kết hợp với đầu phun phá bùn chuyên dụng cho phép xe có thể thông các lỗ cống bị tắc. Dưới áp lực của nước từ đầu phá bùn, bùn đặc gây tắc cống được làm lỏng ra để có thể hút vào bồn chứa một cách dễ dàng. Loại xe này do tính năng đặc biệt nên thường có giá thành khá cao so với xe hút bùn thông thường.
5. Xe hooklift 
Xe hooklift là loại xe môi trường có chức năng chính là vận chuyển rác thải, bùn thải từ các điểm tập kết rác, các bô rác và phổ biến nhất là từ các trạm ép kín tới bãi rác hoặc các nhà máy rác để xử lý.
Nói đến xe môi trường thì hầu hết mọi người đều biết đến xe chở rác, xe ép rác, xe quét đường hút bụi…Tuy nhiên, lại rất ít người biết xe hooklift trong khi nó ngày càng được sử dụng rộng rãi. 
Xe hooklift được gọi với nhiều cái tên khác nhau như xe chở rác thùng rời hay xe chở rác tự kéo đẩy nâng hạ thùng hàng. Tuy nhiên, dù gọi theo cái tên nào thì xe hooklift vẫn là dòng xe chuyên dùng thuộc danh mục xe môi trường với chức năng chính là vận chuyển rác thải, bùn thải. 
Hình ảnh xe hooklift Đức Long Auto
Cũng giống như nhiều loại xe chuyên dùng khác, xe hooklift gồm 2 bộ phận chính là xe cơ sở và phần chuyên dùng.
Xe cơ sở thường là các loại xe như Hino, Isuzu, Hyundai… 
Phần chuyên dụng gồm 2 bộ phận chính là bộ phận nâng hạ  hay còn gọi là cơ cấu hooklift và thùng chứa. Bộ phận nâng hạ giúp nâng đỡ thùng hàng lên xe kết hợp đổ hàng. Còn thùng chứa được đặt cố định dưới mặt đất để chứa rác thải, bùn thải. Đặc thù của xe hooklift là một xe thường dùng đi kèm với 10 – 15 thùng chứa rác rời. Trong đó, mỗi thùng chứa rác để ở mỗi điểm tập kết rác khác nhau. Do đó, người ta chỉ việc đổ rác vào thùng chứa, sau đó xe sẽ đi thu gom và đổ từng thùng một. Với cách thức hoạt động trên, xe hooklift gần như không mất thời gian để chờ ép rác vào thùng như xe ép rác. Qua đó nâng cao hiệu suất vận chuyển so với các loại xe ép rác thông thường. 
Thùng chứa cũng được chia thành 2 loại là thùng chứa rác thông thường và thùng chứa rác có cơ cấu tự ép. Thùng chứa có cơ cấu tự ép thường sử dụng ở các địa phương không được trang bị trạm ép kín.
II. Kinh nghiệm chọn mua xe chuyên dùng 
Hiện nay có rất nhiều những dòng xe chuyên dùng được thiết kế để phù hợp hơn với từng mục đích sử dụng. Do vậy, quý khách hàng cần tham khảo kỹ trước khi quyết định mua xe. 
- Một là mục đích và nhu cầu sử dụng: Lời khuyên hữu ích cho bạn là cần xác định rõ mục đích sử dụng, loại hàng hóa chuyên chở, trọng tải tối đa mà bạn muốn vận chuyển cho một chuyến xe hay thể tích thùng chứa mong muốn ... 
- Hai là hãng sản xuất, xuất xứ: Bạn nên tìm hiểu kĩ về chiếc xe mình có ý định mua để tìm được hãng sản xuất uy tín, chất lượng, thuận tiện trong việc thay thế sửa chữa khi cần thiết. Một số gợi ý cho bạn như: Hãng xe Hino (Nhật Bản), Isuzu (Nhật Bản) hay Hyundai, Kia (Hàn Quốc) và cả Thaco (Việt Nam) cũng là lựa chọn không tồi.
- Ba là tải trọng xe: Tải trọng xe là khối lượng hàng hóa tối đa mà xe có thể chở được trong điều kiện an toàn. Nếu bạn sử dụng xe có tải trọng thấp nhưng vận chuyển vượt quá tải trọng thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ khi quyết định chọn mua loại xe có tải trọng lớn hay nhỏ.
- Bốn là thể tích thùng hàng: Với một số loại xe chuyên dụng như xe ép rác, xe quét đường hút bụi, xe ô tô xi téc tưới cây rửa đường, xe ô tô hút chất thải … bạn cần xác định được thể tích thùng chứa hàng hoá mà mình mong muốn.
Có thể thấy, để lựa chọn được một chiếc xe chuyên dùng phù hợp với nhu cầu sử dụng, quý khách hàng phải tham khảo, cân nhắc rất nhiều yếu tố. Và để giúp tiết kiệm thời gian, công sức hơn, quý khách hàng có thể tham khảo sự tư vấn của các chuyên viên tư vấn bán xe chuyên dùng.
Nếu bạn đang muốn được tư vấn hay chọn mua xe chuyên dùng hãy liên hệ qua số điện thoại hotline 0978 091 966 của công ty Đức Long Auto. Bạn chắc chắn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình và đầy đủ nhất. 
 
Xem thêm về các loại xe chuyên dụng của Đức Long Auto tại đây.
 
Nhà máy sản xuất dòng xe chuyên dụng của Đức Long Auto 
 
Mọi chi tiết và đặt hàng sản phẩm:
 
CÔNG TY CỔ PHẦN VT-TM-XD-CN ĐỨC LONG
 
Trụ sở chính: 120/137 Phan Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM
 
Nhà máy: Lô C 3-1, Cụm CN Nhị Xuân, H. Hóc Môn, Tp. HCM
 
Tel: (028) 3595 0599   - Fax: (028) 3620  7567
 
Email: salesmanager.duclongauto@gmail.com