Tin tức
Tin tức

Nguồn “khoáng sản” chờ được khai thác.

Nguồn “khoáng sản” chờ được khai thác.

Hiện trên cả nước có khoảng 120.000 tấn rác mỗi ngày được đưa về các khu xử lý rác, nhưng phương pháp chủ yếu lại là chôn lấp hoặc đốt. Do chưa thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, nên tình trạng này dẫn đến việc khó có thể kiểm soát được hết những bãi tập kết không hợp vệ sinh, gây ô nhiễm nước ngầm, nước mặt, ô nhiễm không khí... ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trong khi đó, CTR - tài nguyên phát triển kinh tế tuần hoàn - lại đang bị lãng phí mỗi ngày. Giống như cách nhiều HTX đã tận dụng, rác thải chính là nguồn nguyên liệu cho phân compost. Nếu tiến hành tận thu rác thực phẩm tốt, sẽ thu lợi được hàng trăm tỷ đồng từ việc giảm chi phí chôn lấp rác và bán phân compost.

 

HÌNH ẢNH MINH HỌA - XE ÉP RÁC DUC LONG AUTO

 

Việc phân loại rác thải tại nguồn cũng sẽ giúp mang lại nhiều tác động tích cực cho môi trường. Khi giảm được khối lượng CTR sinh hoạt phải chôn lấp, khối lượng nước rỉ rác sẽ giảm, từ đó ngăn được nguy cơ ô nhiễm nguồn nước,… Chưa kể, việc sử dụng các sản phẩm tái chế sẽ giúp giảm tốc độ khai thác tài nguyên thiên nhiên vốn đang cạn kiệt.

Thực tế, việc phân loại rác thải tại nguồn đã được nhiều địa phương quan tâm triển khai từ sớm. Dự án phân loại rác tại nguồn do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, phối hợp Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) thực hiện từ năm 2006, thế nhưng hiệu quả lại không được như mong đợi. Thời điểm đó, tại các quận thực hiện thí điểm đều cho thấy kết quả khả quan, nhưng đến khi JICA dừng dự án thì mọi chuyện lại “đâu vào đấy”.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh cũng đang đẩy mạnh triển khai quy định phân loại CTR tại nguồn, yêu cầu các hộ dân phải phân loại rác theo ba loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại) và chuyển giao đúng nhóm. UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng giao UBND các quận, huyện triển khai sắp xếp, bố trí các thùng rác công cộng phù hợp, thực hiện dán nhãn nhận biết trên nắp và thân thùng rác để người dân bỏ rác phân loại vào thùng theo quy định, nhằm tạo sự đồng bộ từ nhà đến khu vực công cộng.

 

HÌNH ẢNH MINH HỌA - XE QUÉT ĐƯỜNG HÚT BỤI DUC LONG AUTO

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số khúc mắc, trở thành rào cản cho việc tạo nếp sống mới ngay từ ý thức người dân. Như chị Nguyễn Thị Tuyết (người bán hàng tự do ở quận 8), rất nhiều người đặt câu hỏi: “Tôi có phân loại rác thật đấy. Nhưng khi người ta đến thu gom lại vứt hết lên một xe rác, thì phân loại để làm gì?”. Sự “éo le” này là do thiếu kinh phí, nên thành phố chưa thể đầu tư các loại xe thu gom với mầu sơn khác nhau nhằm tránh gây hiểu lầm cho người dân, dù trên mỗi xe vẫn xếp rác theo phân loại.

Như vậy, có thể nói việc nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại xử lý rác thải tại nguồn là yếu tố quyết định, nhưng cũng cần một hệ thống chính sách hỗ trợ đồng bộ, như kinh phí (đầu tư thùng rác phân loại, xe ép rác, xe vận chuyển, xe quét đường hút bụi…), các chương trình truyền thông bài bản, liên tục…

Mới đây, Hội thảo “Quản lý nhà nước về chất thải rắn” do Bộ TNMT tổ chức tái khẳng định những lợi ích to lớn của việc phân loại rác thải tại nguồn. Thông qua buổi hội thảo này, Bộ tiếp nhận và hệ thống những kiến nghị, góp ý của các đại biểu, xây dựng và hoàn thiện nội dung trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến chức năng quản lý nhà nước về CTR. Đây là một bước tiến mới về khung pháp lý, trên hành trình điều chỉnh và từng bước hiện thực hóa việc khai thác hợp lý rác thải, biến mối họa thành tài nguyên và góp phần cải thiện môi trường.

 

  • Đức Long Auto có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe chuyên dùng.
  • Đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, năng động và sáng tạo.
  • Sản phẩm của Đức Long Auto luôn được cải tiến về mẫu mã và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Đức Long Auto cam kết Dịch vụ hậu mãi và bảo hành, bảo dưỡng tốt nhất.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN VT-TM-XD-CN ĐỨC LONG
Địa chỉ: 120/137 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 
0978 091 966
Email: salesmanager.duclongauto@gmail.com
Nhà máy:
Lô C3-1, Cụm Công Nghiệp Nhị Xuân, xã Xuân Thới Sơn, H. Hóc Môn, TP.HCM